NHỮNG CẬP NHẬT CỦA BÀI THI PL300 SO VỚI DA100

Ngày đăng: 10/06/2022

PL300: Microsoft Power BI Data Analyst

Chắc hẳn rằng, ai trong chúng ta cũng nhận ra được tầm quan trọng của việc sở hữu chứng chỉ chính thức của Microsoft trong quá trình làm việc với Microsoft Power BI.

DA-100: Analyzing Data with Microsoft Power BI là một kỳ thi tiêu chuẩn được thiết kế cho những người sử dụng công cụ này, có tính chuyên sâu hơn cũng như yêu càu sự tập trung cao hơn và hiểu biết rõ về cách Power BI hoạt động, cũng như các kỹ thuật và thủ thuật phân biệt người mới sử dụng với người dùng đã có kinh nghiệm.

Trong bối cảnh mà Microsoft luôn không ngừng thay đổi và cập nhật nội dung các kỳ thi của mình, DA-100 đã được thay thế bằng một kỳ thi mới – PL-300: Power BI Data Analyst. Những đối tượng thi DA-100 sẽ được cấp chứng chỉ “Data Analyst Associate”, còn những thí sinh tham gia kỳ thi PL-300 sẽ sở hữu chứng chỉ “Power BI Data Analyst Associate”.

Trong bài viết lần này, Datapot sẽ cung cấp cho các bạn những góc nhìn về sự khác nhau của các kỳ thi trên và cách mà các bạn có thể hoàn thành tốt kỳ thi. Nếu bạn đã có chứng chỉ DA-100, chứng chỉ của bạn sẽ được tự động cập nhật vào ngày 28 tháng 2 mà không cần phải tham gia kỳ thi mới. Tuy nhiên, chứng chỉ này chỉ có giá trị trong vòng một năm, vì vậy nếu bạn muốn cập nhật hồ sơ LinkedIn Data Analyst tốt nhất, việc sở hữu chứng chỉ PL-300 sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đó. 

Sự khác nhau giữa DA100 và PL300 

Thực tế, hai bài kiểm tra trên đều bao quát cùng một cơ sở kiến thức, hơn nữa bạn có thể sử dụng tài liệu Microsoft Learn của DA-100 để chuẩn bị cho kỳ thi PL-300. Tuy nhiên, có một vài thay đổi trong trọng số đối với các kỹ năng được yêu cầu của 2 bài thi. Chúng mình xin phép đưa ra những so sánh trực quan nhất về hai bài thi trong bảng dưới đây:   

DA-100PL-300
Prepare the Data (20-25%)Prepare the Data (15-20%) 
Model the Data (25-30%) Model the Data (30-35%) 
Visualize the Data (20-25%) Visualize and Analyze the Data (25-30%) 
Analyze the Data (10-15%) 
Deploy and Maintain Deliverables (10-15%) Deploy and Maintain Assets (20-25%) 

Bài thi PL-300 có bốn phần kỹ năng thay vì năm phần như bài thi DA-100. Do về cơ bản, phần “Analyze the data” của DA-100 chỉ làm việc với một số visualizations nhất định như: Key Influencers, decomposition tree hoặc một vài yếu tố liên quan như: Conditional formatting, Reference lines.

Trong bài thi PL-300, hai chủ đề này đã được kết hợp lại, thay vì tách biệt nhau như ở bài thi cũ. Bên cạnh đó, 5% đã bị lấy đi từ “Prepare the data” và đưa thêm vào phần “Model the data”. Các bạn có thể theo dõi sự thay đổi chi tiết qua phần hình ảnh đã được Datapot tổng hợp lại dưới đây:

Ngoài ra, PL-300 có số lượng câu hỏi nhiều gấp đôi DA-100, vì vậy nếu bạn có kế hoạch tham gia kỳ thi mới, bạn sẽ cần phải hoàn thiện kiến thức ở những phần: data gateways, workspace roles và row-level security. Đối với PL-300, không còn phần kiến thức liên quan đến Query Diagnostics hoặc sửa đổi mã Power Query M trong Advanced Editor. Ngoài ra, không còn bất kỳ đề cập cụ thể nào về việc triển khai R và Python visualisations, mà trước đây đã từng được đề cập trong bộ câu hỏi của DA-100. 

Chuẩn bị cho kỳ thi  

Sự thay đổi từ DA-100 sang PL-300 nhấn mạnh vào việc cắt giảm một vài phần kiến thức và tập trung vào những phần quan trọng nhất có thể ứng dụng nhiều trong công việc. Vì vậy, nếu bạn đã vượt qua DA-100 trước đó và tự tin về kiến thức và trí nhớ của mình về kỳ thi trước đó, chúng mình tin rằng bạn có thể giải quyết tốt PL-300. 

Với những ai đã tham gia kỳ thi Azure Fundamentals, chắc hẳn các bạn đều biết có vô số tài nguyên miễn phí trực tuyến, chủ yếu là các khóa học trên YouTube và phần kho câu hỏi. Các bộ câu hỏi DA-100/ PL-300 này được tập hợp từ các thí sinh thi trước đó nên tính đúng sai của đáp án sẽ không được đảm bảo bởi kiến thức của bài thi PL-300 có tính chuyên sâu hơn.Tài nguyên tốt nhất mà Datapot đề xuất là Microsoft Learn Pathway. Đây là giáo trình chính thức và tổng hợp đầy đủ nhất các labs thực hành. Từ đó, giúp củng cố tốt việc học của bạn.

Ngoài ra, Datapot cũng có một series hướng dẫn thực hành với Power BI, bạn có thể tham khảo tại đây: Hướng dẫn thực hành Power BI Archives – Datapot.vn

Video playlist hướng dẫn thực hành: (845) Power BI MOC Lab 2: Data Preparation – YouTube

Kết luận 

Nếu bạn đang cân nhắc tham gia kỳ thi PL-300, thì đây là những điểm chính bạn nên lưu ý về sự thay đổi của kỳ thi mới này so với DA-100: 

  • Tham khảo lộ trình của Microsoft để làm nguồn thông tin chính thức và thực hiện các labs liên quan 
  • Ôn tập theo outline các nội dung thi mà Microsoft công bố. Lưu ý rằng tài nguyên của các bên thứ ba có thể không đạt độ chính xác cao  

Nhìn chung, sự thay đổi đối với PL-300 hầu như không nhiều, tuy nhiên lại tập trung hơn vào các nội dung quan trọng và có tính ứng dụng thực tế cao hơn. Vì vậy, đây sẽ là một chứng chỉ cần thiết và là bước đệm khi bạn muốn thử sức với lĩnh vực Data Analytics. Đừng ngại thử sức với kỳ thi PL300: Power BI Data Analyst. Datapot chúc bạn sẽ đạt được kết quả thật tốt! https://datapot.vn/khoa-hoc/da-100-analyzing-data-with-power-bi/

Chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *